Quảng Cáo

Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

Sử dụng Trichoderma trong vườn gia đình

Trong tự nhiên có rất nhiều loại vi nám ký sinh gây bệnh hại trên cày trồng nhưng lại có một số loại vi nấm có lợi cho cây trồng chẳng hạn như Trichoderma vì chúng có thể diệt được những nấm bệnh hại cây như Fusarium gây héo vàng; Phytophthora, Pythium gây chết nhanh thối cây con; Sclerotium gây héo rũ do lở cổ rể…


khuan tyNấm Trichoderma có kích thước hiển vi nhưng dễ nhận biết do khuẩn ty phát triển rất nhanh thành những đốm màu xanh đậm. Đây là loại nấm hoại sinh phân giải celluloz trong đất hoặc trên gỗ, chúng có thể phân hủy gổ và xác bã thực vật như lá cây, vỏ trấu… thành chất hữu cơ cho cây dễ hấp thu, do đó rất pù hợp cho vườn rau và vườn phong Lan có chất trổng là xơ dừa, vỏ đậu phộng, trấu…Tricho- derma không những cạnh tranh dinh dưỡng với các nấm gây hại trong đất mà còn có khả năng ức chế nấm bệnh không phát triển được. Nhờ vào ưu điểm này, các sản phẩm từ Trichodermo sp. Như VI-ĐK Via ứng dụng trong phân bón hữu cơ và xử lý đất khi trồng trọt, hạn chế sử dụng hóa chất và không làm thay đổi hệ sinh thái môi trường một cách tích cực. Do nấm Trichoderma không thể ký sinh trên động vật, côn trùng hoặc cây xanh đang sống nên chúng không gây hại cho người, gia súc và cây đang trồng. Tuy nhiên có một điều lưu ý, nấm ăn hoặc nấm dược liệu có cơ chất trồng là mùn cưa, sợi celluloz… sẽ bị Trichoderma cạnh  tranh dinh dưỡng rất lớn, do đó  không dùng sản phẩm này trong  trại trồng nấm ăn hoặc nấm dược liệu. Trường hợp chất trồng nấm xuất hiện những mảng nấm xanh  do Trichoderma thì phải cô lập và   tiêu hủy ngay.


Trong việc trồng hoa Lan, chỉ   nên sử dụng Trichoderma xử lý chất trồng cho các loại Lan như Mokara, Cymbidium… Cách sử dụng Trichoderma là trộn trực tiếp vào chất trồng hoặc rắc một lớp mỏng lên bề mặt chất trồng trước khi trồng cây.


Phạm Minh Tâm – Cty CP thuốc sát trùng Việt Nam



Sử dụng Trichoderma trong vườn gia đình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét