Quảng Cáo

Thứ Năm, 10 tháng 4, 2014

Các bệnh dễ mắc phải nếu bé lười ăn rau

Các bé dễ mắc phải các bệnh sau nếu lười ăn rau


1. Táo bón là vấn đề phổ biến nhất


Cellulose hay thường gọi là chất xơ có vai trò rất quan trọng cho tiêu hóa. Trẻ cần chất xơ để ruột có thể hoạt động tốt.


Cellulose có trong rau xanh thúc đẩy sự tăng trưởng của vi khuẩn có lợi trong ruột và ức chế sự tăng sinh của các vi khuẩn có hại. Không đủ lượng Cellulose cung cấp cho tiêu hóa sẽ làm giảm kích thích nhu động ruột.


Nhu động ruột chậm lại là một trong những nguyên nhân dẫn đến táo bón, đi tiêu khó khăn khiến cho bé cảm thấy đau khi đi vệ sinh, thậm chí chảy máu. Phân tích tụ trong ruột quá lâu sẽ sản sinh chất độc hại, phá hủy môi trường, có lợi cho sự phát triển của vi khuẩn trong đường ruột.


2. Thiếu Vitamin


Các loại rau củ là nguổn cung cấp Vitamin C rất lớn cho cơ thể. Vitamin C và Collagen giúp hình thành mô liên kết, nhờ đó các tế bào có thể tích hợp chặt      chẽ. Thiếu Vitamin C có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của răng, lợi, dẫn đến hiện tượng chảy máu và cơ thể bị nhiễm trùng dưới da.


Rau củ màu vàng Rau củ màu vàng


Rau củ màu vàng, cam là một nguồn thực phẩm rất giàu beta-carotene. Beta-carotene trong cơ thể được chuyển hóa thành Vitamin A hỗ trợ cho sự phát triển của xương, răng, và tốt cho thị giác. Thiếu Vitamin A có thể phát sinh bệnh quáng gà, viêm da nang tóc, cơ thể bị nhiễm trùng, và thậm chí ảnh hưởng đến sự phát triển tâm thần.


3. Giảm khả năng miễn dịch


Rau củ rất giàu các thành phần chống oxy hóa, chẳng hạn như Vitamin C, beta-carotene. Nếu cơ thể không được cung cấp đủ lượng chất này, các gốc tự do trong cơ thể sẽ có cơ hội phát triển. Lượng dinh dưỡng không cân bằng sẽ làm giảm miễn dịch, khiến bé dễ bị bệnh.


4. Dẫn đến ăn quá nhiều đồ ăn nhẹ


Nhiều trẻ không thích trái cây và rau củ, thay vào đó lại thích thực phẩm có nhiều chất béo và lượng đường cao. Đồ ăn nhẹ với hàm lượng đường cao sẽ ảnh hưởng đến sự ngon miệng của bữa ăn, khiến trẻ dễ bị các triệu chứng thiếu cân và dinh dưỡng.


Mặt khác, bánh kẹo, đổ ăn nhẹ chiên và mặn có thể gây sâu răng, béo phì và các tác dụng phụ khác.


Lưu ý cũng không nên cho trẻ ăn quá nhiều chất xơ. Việc này có thể gây trở ngại đến việc hấp thụ một số thức ăn đồng hóa trực tiếp như sắt, đồng và kẽm. Chất xơ chiếm nhiều diện tích trong dạ dày có thể làm mất cảm giác ngon miệng ở trẻ và lấy đi lượng calo cần thiết cho tăng trưởng. Nên cho trẻ ăn vừa đủ các loại trái cây và rau, ăn trái cây có vỏ sau khi đã được rửa sạch kỹ, các món ăn thuộc họ đậu.


Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trung tâm Y khoa khu vực Genesys, bang Michigan (Mỹ), cách dễ dàng để xác định lượng  chất xơ cần thiểt cho trẻ là cứ cộng thêm 5 vào số tuổi của trẻ. Đổi với trẻ 7 tuổi thì nên ăn 12 gam chất xơ một ngày. Trẻ trên 10 tuổi nên bổ sung từ 15-20 gam chất xơ/ngày.


Lương y Đinh Công Bảy -Y học và Sức khỏe 



Các bệnh dễ mắc phải nếu bé lười ăn rau

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét